OTP là gì? 4 lưu ý khi dùng mã OTP tránh lừa đảo

Giao dịch mua bán, trao đổi hạn chế dùng tiền mặt đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ toàn cầu. Trong số các hình thức phi tiền mặt, chuyển khoản là hoạt động diễn ra với cường độ cao nhất. Nhằm đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho mọi hoạt động giao dịch thông qua ngân hàng, mã OTP được áp dụng. Chúng là thông tin xác minh chủ thể thực hiện giao dịch. Đến nay, hình thức này vẫn đang mang lại hiệu quả an toàn cao cho mọi nhu cầu. Không phải ai cũng hiểu OTP là gì,  cách sử dụng mã này như thế nào. Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải qua bài viết sau:

OTP là gì?


Bảo mật và an toàn là hoạt động được hệ thống tổ chức tài chính trên khắp thế giới chú trọng. Đến nay công nghệ bảo mật bằng mã OTP vẫn là một điểm sáng trong số các dịch vụ ngân hàng cung cấp.

OTP là chữ viết tắt của cụm từ “One Time Password”, tạm dịch là “mật khẩu dùng một lần”. Khi một cá nhân có phát sinh những giao dịch qua ngân hàng điện tử hay chuyển khoản thanh toán trực tuyến, mã OTP sẽ xuất hiện. Chúng như một nhân viên ngân hàng đến để xác minh chủ thể giao dịch trùng khớp với chủ tài khoản hay không.

Mã OTP được tạo ngẫu nhiên với dãy ký tự gồm chữ và số kết hợp. Mã này sẽ được gửi đến số điện thoại hoặc địa chỉ email mà chủ tài khoản đã đăng ký với ngân hàng. Chủ thể cần nhập đúng mã OTP trong thời gian quy định. Hệ thống sẽ tự động so sánh. Nếu OTP trùng khớp thông tin, giao dịch của bạn sẽ được thực hiện theo yêu cầu.

Ưu nhược điểm của mã OTP


Ưu điểm OTP là gì



  • Ưu điểm lớn nhất chính là khả năng bổ sung thêm lớp bảo mật cho tài khoản thanh toán
  • Cách sử dụng đơn giản, dễ hiểu, tiện lợi
  • Mức phí dịch vụ thấp
  • Phổ biến trong nhiều hình thức xác minh chủ thể như giao dịch ngân hàng, tạo tài khoản mạng xã hội, tạo tài khoản email… 


Nhược điểm OTP là gì?

  • Mã OTP có thể bị lộ nếu chủ tài khoản không giữ thông tin cẩn thận
  • Giao dịch thông qua hệ thống internet có thể bị hacker tấn công
  • Với hình thức OTP Token, bảo mật hơn nhưng phải trả thêm chi phí làm máy Token.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giờ Làm Việc BIDV Tại Các Chi Nhánh Mới Nhất 2022

Cách thanh toán tiền điện qua VNPAY - Hướng dẫn chi tiết

Cách đăng ký internet banking Techcombank online